Huyện Ba Chẽ: Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân

Nhiều năm nay, cứ đến mùa khô, nhiều nơi trên địa bàn huyện Ba Chẽ lại xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Điều này đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện.
Tới các nhà dân ở thôn Lang Cang - một xã thuộc vùng sâu, vùng xa của Đồn Đạc, chúng tôi được nghe tâm sự của chị Lý Thị Kim: Cả thôn chúng tôi có 73 hộ gia đình chủ yếu sinh hoạt bằng nguồn nước tự chảy trên núi Đá vuông. Hàng năm vào mùa khô thường diễn ra tình trạng thiếu nước, người dân phải lấy can ra suối gùi nước về. Bởi thế, năm ngoái có gần chục hộ do không có nước sinh hoạt đã phải di dời đi nơi khác ở.
Chị Lý Thị Kim, thôn Lang Cang cho biết vào mùa
khô nơi đây thường diễn ra tình trạng thiếu nước.
Mặc dù nguồn nước hiếm hoi là vậy, nhưng thật ngạc nhiên là khi đến hộ gia đình nào chúng tôi cũng thấy tình trạng nước được dẫn về nhà chảy lênh láng. Chị Kim lý giải do các gia đình không đủ khả năng xây bể chứa nước. Hơn nữa vào mùa khô nước cạn, có hứng cũng không được. Vì vậy, chúng tôi mong muốn huyện xây hồ, bể chứa nước giúp cho người dân có nước sinh hoạt, tưới tiêu vào mùa khô.
Theo anh Lương Xuân Ninh, cán bộ Phòng NN&PTNT huyện, trong những năm qua được sự quan tâm của tỉnh, thông qua các nguồn vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; chương trình xây dựng nông thôn mới, vốn theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã triển khai đầu tư xây dựng được một số công trình tại các thôn: Khe Mười, Nà Bắp, Tầu Tiên, Khe Vang, Nam Kim (xã Đồn Đạc), Bắp Cáp, Khe Mầu, Bắc Tập, Hồng Tiến (xã Đạp Thanh), Đồng Tán, Đồng Doong (xã Minh Cầm)… đáp ứng nhu cầu về nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Tuy nhiên, Ba Chẽ là huyện nghèo, nguồn kinh phí để bố trí cho các công trình còn hạn chế, điều kiện tự nhiên không thuận lợi, điều kiện đời sống của nhân dân ở các xã trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên việc huy động đóng góp của nhân dân trong đầu tư  xây dựng, phát triển sản xuất theo cơ chế gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, do Ba Chẽ có địa hình bị chia cắt bởi các dãy núi cao và các con sông, suối tạo thành những thung lũng nhỏ hẹp, dân cư sống không tập trung, rải rác, vì vậy việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại một số thôn trên địa bàn một số xã gặp nhiều khó khăn. Như ở Đồn Đạc có 4/10 thôn chưa có nước sạch gồm: Lang Cang, Làng Han, Nà Làng, Làng Cổng. Nhiều thôn có đường ống cung cấp nước hợp vệ sinh nhưng đã hư hỏng mà chưa có kinh phí nâng cấp. Ở Nam Sơn, một số thôn còn không có nước tự chảy như thôn Làng Mới, Bằng Lau, Lò Vôi, Khe Hố (công trình cung cấp nước hợp vệ sinh đã cũ hỏng). Để có nước sinh hoạt, bà con nhân dân ở đây phải ra tận suối để chở nước về sử dụng. Vì thế, năm 2015 vừa qua, huyện đã phải đầu tư 8 giếng khoan trên địa bàn xã nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Nam Sơn.
Theo lãnh đạo UBND huyện Ba Chẽ, ngoài việc đầu tư xây dựng một số công trình trên, thời gian tới huyện cũng sẽ chú trọng liên kết, lồng ghép các chương trình, dự án phát triển nông thôn với các dự án cụ thể về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, huyện cũng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình có quy mô lớn kết hợp nước sinh hoạt và nước tưới sản xuất như: Hồ Khe Mười (xã Đồn Đạc), hồ Khe Váp (xã Thanh Lâm), hồ Khe Lầy (xã Đạp Thanh), hồ Khe Ngại (xã Thanh Sơn) và các hồ chứa nước khác trên địa bàn huyện. Việc đầu tư xây dựng các hồ chứa nước sẽ góp phần rất lớn về nước tưới và sinh hoạt cho nhân dân so với xây dựng các công trình nhỏ lẻ, công suất phục vụ không lớn, có như vậy mới đáp ứng nhu cầu về nước tưới và sinh hoạt bền vững, lâu dài cho nhân dân.
Huyện Ba Chẽ: Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân Huyện Ba Chẽ: Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân Reviewed by Qnstudio on 17:26 Rating: 5

No comments:

ads
Powered by Blogger.